Giữa tháng 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 2014
9105451
25.01.2014 14:01:33

Giữa tháng 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 2014

VN Times -

Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, sau hơn 10 ngày lấy ý kiến về những dự kiến đổi mới thi tốt nghiệp THPT, theo tổng hợp sơ bộ có gần 88% ủng hộ phương án thi tốt nghiệp 4 môn.



thi tốt nghiệp 2014
Học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013.

Theo dự thảo về đổi mới thi tốt nghiệp, phương án 1, thí sinh sẽ thi bắt buộc 2 môn ngữ văn, toán; 2 môn tự chọn trong số các môn vật lý, hóa học, lịch sử, địa lý, sinh học. Học sinh có thể đăng ký thi môn ngoại ngữ (tự nguyện) với đề thi theo chương trình 7 năm hiện hành để được cộng điểm khuyến khích. Phương án 2, thí sinh sẽ thi 5 môn, trong đó môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ thi bắt buộc; 2 môn tự chọn trong số các môn vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý.

Trước ý kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc tạm dừng thi môn ngoại ngữ để đổi mới thi cử toàn diện, đã có không ít phụ huynh lo lắng và không đồng tình. Nhiều phụ huynh đều cho rằng, môn ngoại ngữ rất quan trọng, cần thiết cho tương lai của đất nước. Nếu bỏ thi môn ngoại ngữ sẽ là một thiệt thòi rất lớn cho thế hệ trẻ khi bước vào thời kỳ hội nhập.

Chị Vũ Thu Thảo (phường Bến Nghé, Q.1, TPHCM) thẳng thắn: “Bộ cho rằng, chất lượng dạy môn ngoại ngữ ở bậc THPT còn nhiều bất cập, vậy tại sao số học sinh đăng ký thi các khối D, A1 vẫn tăng? Bỏ thi ngoại ngữ đồng nghĩa với việc nhiều học sinh sẽ không học ngoại ngữ, vì nghĩ không cần thiết, đến lúc cảm thấy cần thiết thì lúc đó do không có nền tảng nữa. Theo tôi, bỏ môn thi ngoại ngữ là một bước lùi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT”. Thêm vào đó, nhiều ý kiến cho rằng, bộ đang triển khai Đề án ngoại ngữ 2020 với sự đầu tư rất lớn, từ bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, yêu cầu giáo viên đi học để đạt chuẩn, song lại bỏ thi ngoại ngữ là một sự lãng phí rất lớn.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, bộ muốn đưa ngoại ngữ thành môn khuyến khích để chỉ những em thực sự có năng lực mới dự thi. Điều quan trọng là phải điều chỉnh cách thi làm sao cho điểm thi phản ánh đúng hơn năng lực sử dụng ngoại ngữ của thí sinh, có như vậy thì việc thi mới có tác dụng tốt trở lại việc học.

Trong cuộc họp về kế hoạch thi tốt nghiệp năm học 2013-2014, Bộ GDĐT thông báo vẫn giữ nguyên cách thi tốt nghiệp THPT như những năm gần đây. Tuy nhiên, đến ngày 2.1 vừa qua, bộ lại đưa ra 2 phương án thay đổi trong thi tốt nghiệp THPT 2014. Lãnh đạo các trường THPT cho biết, đây là một quyết định khá đột ngột, có thể gây xáo trộn tâm lý học sinh, khiến các em bị động, lúng túng. Không ít phụ huynh thấy bất ngờ vì thông báo thay đổi được bộ đưa ra khi chỉ còn vài tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Sau khi tổng hợp ý kiến đóng góp, lãnh đạo Bộ GDĐT sẽ có cuộc họp để đánh giá và bàn bạc. Dự kiến trung tuần tháng 2 tới, Bộ GDĐT sẽ đưa ra thông tin chính thức về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố công khai các đề án tự chủ tuyển sinh

Để giúp các trường tiếp tục hoàn thiện đề án tuyển sinh riêng phù hợp với thực tiễn, từ ngày 23.1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) lần lượt công bố các đề án tự chủ tuyển sinh của các trường trên Báo Giáo dục và Thời đại điện tử (www.gdtd.vn). Bộ GDĐT nhấn mạnh, với mục tiêu đổi mới tuyển sinh, phương án tuyển sinh riêng của các trường sẽ không lặp lại phương thức tuyển sinh mà các trường đã làm trước khi có kỳ thi 3 chung. Đề án tuyển sinh riêng của trường sau khi được góp ý, đạt được sự đồng thuận cao, sẽ được Bộ GDĐT xác nhận để trường triển khai.

Hiện tại, Bộ GDĐT đã công bố đề án tuyển sinh của Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình và Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An. Theo Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình công bố, với các ngành văn hóa của trường sẽ không tổ chức thi tuyển, mà nhà trường xét tuyển trên cơ sở kết quả thi ĐH-CĐ của thí sinh tại các trường theo kỳ thi chung của Bộ GDĐT. Với các ngành năng khiếu, trường sẽ thi tuyển các môn năng khiếu kết hợp với xét tuyển môn ngữ văn, xét tuyển lấy kết quả thí sinh dự kỳ thi chung. Còn đề án của Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An nêu rõ, các ngành văn hóa của trường sẽ thi tuyển theo kỳ thi chung của bộ; các ngành năng khiếu của trường sẽ thi tuyển các môn năng khiếu kết hợp với xét tuyển các môn văn hóa...

Đ.Hạnh



Bạch Dương
Theo LĐO



Đọc báo tin tức 24htin thế giớitin pháp luật